NEWS ข่าวสารวงการยานยนต์
ข่าวสารทั้งหมด
เบรค ABS และเบรค No ABS ต่างกันอย่างไร ? |
ระบบ เบรค ABS และ ไม่มี ABS แตกต่างกันอย่างไร และ ABS มันคืออะไร
ทำความรู้จักกับระบบ เบรค ABS และ No ABS
ระบบเบรค abs หลายต่อหลายคนคงได้รู้จักและคงคุ้นเคยหรือได้ยินเกี่ยวกับระบบเบรค ABS กันมาพอสมควร
ยิ่งในช่วงที่ผ่านมาที่มีข่าวเกี่ยวกับ นักวิชาการที่ได้ออกมาการันตีและรณรงค์ให้ติดตั้งระบบเบรค ABS
จนมีกระแสว่าในปี 63 นี้ จะมีการบังคับให้มีการติดระบบเบรค ABS ให้กับรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกคัน เพราะในปัจจุบันหลายๆ
คนยังคงคิดว่ารถของท่านเองนั้นใช้รถที่มีการติดตั้งระบบเบรค ABS อยู่เพราะดูจากจานเบรค
แต่แท้ที่จริงแล้วนั้นเบรคที่คุณใช้อยู่นั้นอาจจะเป็น No ABS
ระบบเบรค ABS (ระบบเบรคป้องกันล้อล็อก)
สำหรับระบบเบรคแบบ ABS เป็นชื่อเรียกที่เรียกกันติดหูกันเป็นประจำซึ่งย่อมาจาก Anti-Lock Brake System
หรือระบบป้องกันการเบรคจนล้อล็อกตายเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการเบรคแล้วเกิดการลื่นไถลของตัวรถ โดยระบบ ABS
จะมีส่วนประกอบของฟันเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุน เซนเซอร์ติดตั้งอยู่ใกล้กับฟันเฟือง โดยในระบบเบรค ABS
จะสั่งการผ่านเซ็นเซอร์ตัวนี้เพื่อใช้ในการปั้มเบรคไม่ทำงาน การทำงานของระบบ ABS จะทำงานโดยการจับ
และ ปล่อยผ้าเบรคที่ 16-50 ครั้ง/วินาที ซึ่งระบบ ABS นั้นช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมทิศทางได้ในขณะที่เหยียบเบรคกะทันหัน
และสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากท่านต้องการทราบว่าระบบเบรค ABS มีหน้าที่อะไรและทำงานอย่างไร
ข้อเสียของระบบเบรคแบบ ABS
1.เมื่อระบบเบรคทำงานจะมีเสียงดัง อาจทำให้ผู้ขับขี่ตกใจได้
2.มีค่าซ่อมบำรุงแพงกว่าเบรคธรรมดา
3.ผู้ขับขี่จะได้รับแรงสะเทือนเมื่อระบบเบรคทำงาน
4.ทำให้ระยะเบรคยาวขึ้น
ข้อดีของระบบเบรคแบบ ABS
1.ป้องกันล้อล็อกเมื่อต้องเบรคกะทันหัน
2.ยางไม่สึกหรอเร็วกว่าปกติ
3.สามารถหักหลบสิ่งกีดขวางได้
ระบบเบรค No ABS (เบรคธรรมดา )
สำหรับระบบเบรคแบบ No ABS หรือ เบรคธรรมดา จะพบเห็นกันบ่อยๆ ในรถจักรยานยนต์ทั่วไปซึ่งเป็นรถที่เป็นปีที่เก่าๆ
สำหรับการใช้เบรคธรรมดาในขณะที่เราทำการกำเบรคลงที่มือเบรคเพื่อต้องการชะลอและหยุดรถนั้น
การกำเบรคจะถูกส่งไปยังแม่ปั้มเบรคที่เรียกว่า (Master Cylinder)
เพื่อทำหน้าที่ในการอัดแรงดันน้ำมันของเบรคออกไปทางท่อน้ำมันเบรคผ่านวาล์วแยก
ไปถึงตัวเบรคหรือปั๊มเบรคที่จะถูกติดตั้งอยู่บริเวณดุมล้อของรถจักรยานยนต์และรถบิ๊กไบค์ของเรา
โดยการทำงานของปั๊มเบรคเมื่อมีแรงดันน้ำมันลูกปั๊มเบรคจะทำหน้าที่ดันแผ่นผ้าเบรคให้ไปเสียดสีและเสียดทานกับชุดจานเบรค
ที่อยู่ใกล้กับจานดิสเบรคเพื่อทำหน้าที่ชะลอความเร็วของรถให้มีความฝืดขึ้น ล้อก็เริ่มหมุนช้าลง
ซึ่งในระบบเบรคธรรมดาหรือระบบเบรคแบบ No ABS นั้น เมื่อเราเพิ่มน้ำหนักในการเบรคเข้าไปมากขึ้นแรงดันน้ำมันก็เพิ่มมาก
ขึ้นก็ยิ่งมีความฝืดของล้อเพิ่มขึ้นรถก็ยิ่งชะลอตัวความเร็วลงจนหยุดรถในที่สุด
ข้อดีของระบบเบรคแบบ No ABS
1.หยุดรถได้ทันที
2.มีระยะเบรคที่สั้นกว่า
3.มีค่าซ่อมบำรุงถูกกว่าระบบ ABS
ข้อเสียของระบบเบรคแบบ No ABS
1.ล้อล็อกทันทีเมื่อกำเบรคกะทันหัน
2.มีเสียงเบรคของล้อที่สัมผัสกับพื้นถนน
3.เป็นอันตรายเมื่อเบรคบนพื้นถนนที่ลื่น
ความแตกต่างระหว่างระบบเบรค ABS และ No ABS
จากภาพด้านบนและคลิปวีดีโอด้านล่างจะแสดงให้ทุกท่านได้เห็นถึงความแตกต่างกันระหว่างระบบเบรค ABS และ No ABS
ซึ่งมีความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งทุกคนนั้นสามารถเห็นถึงการเบรคแบบธรรมดาหรือ No ABS
ที่เมื่อมีการเบรคแล้วนั้นอาจส่งผลต่อผู้ขับขี่ ที่ขับขี่บนท้องถนนและกำเบรคในเวลากระทันหันเกิดการเสียหลักและ
อาจเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้ และหากเทียบกับรถที่ติดตั้งระบบเบรค ABS แล้ว
ดูเหมือนว่าจะทำให้ผู้ขับขี่นั้นมีความปลอดภัยในการใช้เบรคที่ดีและมีประสิทธิภาพกว่า
ขอขอบคุณข้อมูลสำหรับ : bigbikeinfo.com
|
13 พฤษภาคม 2564 |
*** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อเบอร์ 02-538-7638, 02-538-3529 *** เวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ 08:30 - 19:00 น.