LANGUAGE :
NEWS ข่าวสารวงการยานยนต์
ข่าวสารทั้งหมด
เบรค ABS และเบรค No ABS ต่างกันอย่างไร ?
 

 
ระบบ เบรค ABS และ ไม่มี ABS แตกต่างกันอย่างไร และ ABS มันคืออะไร
 
ทำความรู้จักกับระบบ เบรค ABS และ No ABS
 

ระบบเบรค abs หลายต่อหลายคนคงได้รู้จักและคงคุ้นเคยหรือได้ยินเกี่ยวกับระบบเบรค ABS กันมาพอสมควร
 
ยิ่งในช่วงที่ผ่านมาที่มีข่าวเกี่ยวกับ นักวิชาการที่ได้ออกมาการันตีและรณรงค์ให้ติดตั้งระบบเบรค ABS
 
จนมีกระแสว่าในปี 63 นี้ จะมีการบังคับให้มีการติดระบบเบรค ABS ให้กับรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกคัน เพราะในปัจจุบันหลายๆ
 
คนยังคงคิดว่ารถของท่านเองนั้นใช้รถที่มีการติดตั้งระบบเบรค ABS อยู่เพราะดูจากจานเบรค
 
แต่แท้ที่จริงแล้วนั้นเบรคที่คุณใช้อยู่นั้นอาจจะเป็น No ABS 
 
ระบบเบรคธรรมดา และ ABS
 
 
ระบบเบรค ABS (ระบบเบรคป้องกันล้อล็อก)

สำหรับระบบเบรคแบบ ABS เป็นชื่อเรียกที่เรียกกันติดหูกันเป็นประจำซึ่งย่อมาจาก Anti-Lock Brake System
 
หรือระบบป้องกันการเบรคจนล้อล็อกตายเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการเบรคแล้วเกิดการลื่นไถลของตัวรถ โดยระบบ ABS
 
จะมีส่วนประกอบของฟันเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุน เซนเซอร์ติดตั้งอยู่ใกล้กับฟันเฟือง โดยในระบบเบรค ABS
 
จะสั่งการผ่านเซ็นเซอร์ตัวนี้เพื่อใช้ในการปั้มเบรคไม่ทำงาน การทำงานของระบบ ABS จะทำงานโดยการจับ
 
และ ปล่อยผ้าเบรคที่ 16-50 ครั้ง/วินาที ซึ่งระบบ ABS นั้นช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมทิศทางได้ในขณะที่เหยียบเบรคกะทันหัน
 
และสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากท่านต้องการทราบว่าระบบเบรค ABS มีหน้าที่อะไรและทำงานอย่างไร

ข้อเสียของระบบเบรคแบบ ABS
 
1.เมื่อระบบเบรคทำงานจะมีเสียงดัง อาจทำให้ผู้ขับขี่ตกใจได้

2.มีค่าซ่อมบำรุงแพงกว่าเบรคธรรมดา

3.ผู้ขับขี่จะได้รับแรงสะเทือนเมื่อระบบเบรคทำงาน

4.ทำให้ระยะเบรคยาวขึ้น

ข้อดีของระบบเบรคแบบ ABS
 
1.ป้องกันล้อล็อกเมื่อต้องเบรคกะทันหัน

2.ยางไม่สึกหรอเร็วกว่าปกติ

3.สามารถหักหลบสิ่งกีดขวางได้
 

ระบบเบรค No ABS (เบรคธรรมดา )
 
สำหรับระบบเบรคแบบ No ABS หรือ เบรคธรรมดา จะพบเห็นกันบ่อยๆ ในรถจักรยานยนต์ทั่วไปซึ่งเป็นรถที่เป็นปีที่เก่าๆ
 
สำหรับการใช้เบรคธรรมดาในขณะที่เราทำการกำเบรคลงที่มือเบรคเพื่อต้องการชะลอและหยุดรถนั้น
 
การกำเบรคจะถูกส่งไปยังแม่ปั้มเบรคที่เรียกว่า (Master Cylinder)
 
เพื่อทำหน้าที่ในการอัดแรงดันน้ำมันของเบรคออกไปทางท่อน้ำมันเบรคผ่านวาล์วแยก
 
ไปถึงตัวเบรคหรือปั๊มเบรคที่จะถูกติดตั้งอยู่บริเวณดุมล้อของรถจักรยานยนต์และรถบิ๊กไบค์ของเรา
 
ระบบเบรค No ABS

โดยการทำงานของปั๊มเบรคเมื่อมีแรงดันน้ำมันลูกปั๊มเบรคจะทำหน้าที่ดันแผ่นผ้าเบรคให้ไปเสียดสีและเสียดทานกับชุดจานเบรค
 
ที่อยู่ใกล้กับจานดิสเบรคเพื่อทำหน้าที่ชะลอความเร็วของรถให้มีความฝืดขึ้น ล้อก็เริ่มหมุนช้าลง
 
ซึ่งในระบบเบรคธรรมดาหรือระบบเบรคแบบ No ABS นั้น เมื่อเราเพิ่มน้ำหนักในการเบรคเข้าไปมากขึ้นแรงดันน้ำมันก็เพิ่มมาก
 
ขึ้นก็ยิ่งมีความฝืดของล้อเพิ่มขึ้นรถก็ยิ่งชะลอตัวความเร็วลงจนหยุดรถในที่สุด

ข้อดีของระบบเบรคแบบ No ABS
 
1.หยุดรถได้ทันที

2.มีระยะเบรคที่สั้นกว่า

3.มีค่าซ่อมบำรุงถูกกว่าระบบ ABS

ข้อเสียของระบบเบรคแบบ No ABS
 
1.ล้อล็อกทันทีเมื่อกำเบรคกะทันหัน

2.มีเสียงเบรคของล้อที่สัมผัสกับพื้นถนน

3.เป็นอันตรายเมื่อเบรคบนพื้นถนนที่ลื่น
 
ระบบเบรค ABS และ No ABS

ความแตกต่างระหว่างระบบเบรค ABS และ No ABS
 
จากภาพด้านบนและคลิปวีดีโอด้านล่างจะแสดงให้ทุกท่านได้เห็นถึงความแตกต่างกันระหว่างระบบเบรค ABS และ No ABS
 
ซึ่งมีความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งทุกคนนั้นสามารถเห็นถึงการเบรคแบบธรรมดาหรือ No ABS
 
ที่เมื่อมีการเบรคแล้วนั้นอาจส่งผลต่อผู้ขับขี่ ที่ขับขี่บนท้องถนนและกำเบรคในเวลากระทันหันเกิดการเสียหลักและ
 
อาจเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้    และหากเทียบกับรถที่ติดตั้งระบบเบรค ABS แล้ว
 
ดูเหมือนว่าจะทำให้ผู้ขับขี่นั้นมีความปลอดภัยในการใช้เบรคที่ดีและมีประสิทธิภาพกว่า


 
ขอขอบคุณข้อมูลสำหรับ : bigbikeinfo.com

 

13 พฤษภาคม 2564
*** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อเบอร์ 02-538-7638, 02-538-3529 *** เวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ 08:30 - 19:00 น.