LANGUAGE :
NEWS ข่าวสารวงการยานยนต์
ข่าวสารทั้งหมด
SLIPPER CLUTCH มีไว้ทำไม ?
 

 
วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับเทคโนโลยีรุ่นเก๋าที่ถูกพัฒนาและติดตั้งไว้บนรถรุ่นใหม่ ที่เรีกยกว่าระบบ Slipper Clutch
 
สำหรับบรรดาสาวกบิ๊กไบค์หลายต่อหลายคนคงทราบกันดีหรือเคยได้ยินอยู่แล้วเกี่ยวกับระบบนี้
 
แต่คุณทราบถึงหน้าที่และวิธีการใช้งานที่แท้จริงของสลิปเปอร์คลัชที่แท้จริงหรือไม่
 
และระบบนี้มีดีอย่างไรถึงถูกนำมาติดตั้งและใส่เข้าไปในรถรุ่นใหม่ๆ ดังนั้นมาดูกัน
 
สลิปเปอร์คลัชในรถรุ่นเก่า

Slipper Clutch มีไว้ทำไม เทคโนโลยีรุ่นเก่าที่มีในรถรุ่นใหม่
 
สำหรับเทคโนโลยีหรือระบบสลิปเปอร์คลัชนั้นสาวกบิ๊กไบค์บางคนคงเคยได้ยินชื่อของมันและพอรู้ว่ามันอยู่ตรงจุดในของรถ
 
แต่สำหรับบางทานยังคงสงสัยและกำลังอยากหาคำตอบสำหรับระบบสลิปเปอร์คลัชที่เป็นเทคโนโลยีรุ่นเก่าที่เรียกได้เลยว่าเก๋า
 
อย่างมากเพราะมันดันถูกติดตังลงในรถรุ่นใหม่ ดังนั้นมาดูกันว่าหน้าที่และความมหัศจรรย์ของ
 
เจ้าของเจ้าปกรณ์หรือเทคโนโลยีตัวนี้มีอะไรบ้างและทำหน้าที่ที่โดดเด่นอย่างไร
 
การทำงานของระบบสลิปเปอร์คลัช

โดยการทำงานหรือระบบการทำงานของสลิปเปอร์คลัชนั้นมีการทำงานที่ไม่ยุ่งยากโดยหน้าที่ของมันนั้นคือ
 
“การป้องกันล้อล๊อค” จากการทำงานของระบบ EngineBreak หรือการเชนเกียร์ในระยะเวลารวดเร็ว และในขณะรอบเครื่องสูงๆ
 
ซึ่งโดยปกติหากเราทำการเชนเกียร์หรือถอนเกียร์อย่างรวดเร็วพร้อมทั้งปล่อยคลัตช์โดยทันทีล้อรถจะเกิดอาการล๊อค
 
ด้วยผลจากทำงานของระบบ EngineBreak สำหรับรถที่ไม่มีระบบสลิปเปอร์คลัชซึ่งเกิดจากการที่ไม่มีการจับผ้าคลัตช์นั้นเอง
 
ซึ่งจะพบบ่อยในรถจักรยานยนต์ธรรมดา 
 
สลักของ Slipper-Clutch

ซึ่งการทำงานของระบบสลิปเปอร์คลัชนั้นเมื่อผู้ขับขี่ทำการเชนเกียร์ หรือกำลังใช้งานของระบบ EngineBreak
 
รถมีระบบสลิปเปอร์คลัช จะทำงานโดยในตัวระบบจะมีสลักที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในกรณีที่มีการปล่อยคลัตช์อย่างรวดเร็ว
 
โดยเจ้าสลักนี้จะทำหน้าที่ในการผลักแผ่นคลัตช์เล็กน้อยเพื่อช่วยให้อาการของล้อล๊อคนั้นลดลง
 
พร้อมทั้งลดปัญหาอาการท้ายสบัดเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ในขณะที่ผู้ขับขี่นั้นต้องการเชนเกียร์และใช้ระบบ
 
EngineBreak เพื่อลดความเร็วของรถ

 
สำหรับระบบสลิปเปอร์คลัชในอดีตถูกใช้ในรายการการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ เช่น MotoGP
 
ซึ่งในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบผู้ขับขี่และนักแข่งจะต้องมีการเชนเกียร์ลงมาในระดับที่ต่ำ
 
จนเกิดแรงเฉี่อยจาก EngineBreak อย่างมหาศาลแน่นอนในการแข่งขันแต่ละโค้ง
 
อย่างไรก็ตามเพราะมีระบบ Slipper Clutch นี้เองที่ทำให้นักแข่งหลายต่อหลายคนนั้นสามารถเชนเกียร์
 
ได้ในระดับทารุณอย่างมากได้อย่างปลอดภัยและสามารถทำเวลาการแข่งขันจนจบรายการได้

 
อย่างไรก็ตามระบบสลิปเปอร์คลัช (Slipper Clutch) ถูกนำมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องมีและติดตั้งไว้ในรถ
 
Bigbike หรือ Sportbike ในยุคปัจจุบันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรถคลาส 150cc. 300cc.
 
ก็ยังมีการติดตั้งระบบสลิปเปอร์คลัชให้ได้ใช้งานกันแล้วเพื่อเพิ่มความสลายของผู้ใช้งานถึงแม้จะไม่มีบทบาท
 
ในการทำงานมากเท่าไหร่เหมือนกับรถที่มีซีซีสูงอย่างๆ Sportbike ก็ตาม แต่สำหรับในรถที่มีซีซีสูงๆ
 
ทุกคนคงอุ่นใจได้เลยเพราะรถของคุณที่ได้มีการติดตั้งระบบสลิปเปอร์คลัชลงไปแล้ว
 
ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการใช้ EngineBreak เลยเพราะรถของคุณจะไม่เกิดเหตุการณ์ล้อล็อคอย่างแน่นอน
 

 
 

 
ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : tinhte.vn
 
ขอขอบคุณวีดีโอจาก Youtube : AutoMotoTV
 
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก bigbikeinfo.com

 

26 ตุลาคม 2564
*** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อเบอร์ 02-538-7638, 02-538-3529 *** เวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ 08:30 - 19:00 น.