NEWS ข่าวสารวงการยานยนต์
ข่าวสารทั้งหมด
SLIPPER CLUTCH มีไว้ทำไม ? |
วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับเทคโนโลยีรุ่นเก๋าที่ถูกพัฒนาและติดตั้งไว้บนรถรุ่นใหม่ ที่เรีกยกว่าระบบ Slipper Clutch
สำหรับบรรดาสาวกบิ๊กไบค์หลายต่อหลายคนคงทราบกันดีหรือเคยได้ยินอยู่แล้วเกี่ยวกับระบบนี้
แต่คุณทราบถึงหน้าที่และวิธีการใช้งานที่แท้จริงของสลิปเปอร์คลัชที่แท้จริงหรือไม่
และระบบนี้มีดีอย่างไรถึงถูกนำมาติดตั้งและใส่เข้าไปในรถรุ่นใหม่ๆ ดังนั้นมาดูกัน
Slipper Clutch มีไว้ทำไม เทคโนโลยีรุ่นเก่าที่มีในรถรุ่นใหม่
สำหรับเทคโนโลยีหรือระบบสลิปเปอร์คลัชนั้นสาวกบิ๊กไบค์บางคนคงเคยได้ยินชื่อของมันและพอรู้ว่ามันอยู่ตรงจุดในของรถ
แต่สำหรับบางทานยังคงสงสัยและกำลังอยากหาคำตอบสำหรับระบบสลิปเปอร์คลัชที่เป็นเทคโนโลยีรุ่นเก่าที่เรียกได้เลยว่าเก๋า
อย่างมากเพราะมันดันถูกติดตังลงในรถรุ่นใหม่ ดังนั้นมาดูกันว่าหน้าที่และความมหัศจรรย์ของ
เจ้าของเจ้าปกรณ์หรือเทคโนโลยีตัวนี้มีอะไรบ้างและทำหน้าที่ที่โดดเด่นอย่างไร
โดยการทำงานหรือระบบการทำงานของสลิปเปอร์คลัชนั้นมีการทำงานที่ไม่ยุ่งยากโดยหน้าที่ของมันนั้นคือ
“การป้องกันล้อล๊อค” จากการทำงานของระบบ EngineBreak หรือการเชนเกียร์ในระยะเวลารวดเร็ว และในขณะรอบเครื่องสูงๆ
ซึ่งโดยปกติหากเราทำการเชนเกียร์หรือถอนเกียร์อย่างรวดเร็วพร้อมทั้งปล่อยคลัตช์โดยทันทีล้อรถจะเกิดอาการล๊อค
ด้วยผลจากทำงานของระบบ EngineBreak สำหรับรถที่ไม่มีระบบสลิปเปอร์คลัชซึ่งเกิดจากการที่ไม่มีการจับผ้าคลัตช์นั้นเอง
ซึ่งจะพบบ่อยในรถจักรยานยนต์ธรรมดา
ซึ่งการทำงานของระบบสลิปเปอร์คลัชนั้นเมื่อผู้ขับขี่ทำการเชนเกียร์ หรือกำลังใช้งานของระบบ EngineBreak
รถมีระบบสลิปเปอร์คลัช จะทำงานโดยในตัวระบบจะมีสลักที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในกรณีที่มีการปล่อยคลัตช์อย่างรวดเร็ว
โดยเจ้าสลักนี้จะทำหน้าที่ในการผลักแผ่นคลัตช์เล็กน้อยเพื่อช่วยให้อาการของล้อล๊อคนั้นลดลง
พร้อมทั้งลดปัญหาอาการท้ายสบัดเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ในขณะที่ผู้ขับขี่นั้นต้องการเชนเกียร์และใช้ระบบ
EngineBreak เพื่อลดความเร็วของรถ
สำหรับระบบสลิปเปอร์คลัชในอดีตถูกใช้ในรายการการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ เช่น MotoGP
ซึ่งในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบผู้ขับขี่และนักแข่งจะต้องมีการเชนเกียร์ลงมาในระดับที่ต่ำ
จนเกิดแรงเฉี่อยจาก EngineBreak อย่างมหาศาลแน่นอนในการแข่งขันแต่ละโค้ง
อย่างไรก็ตามเพราะมีระบบ Slipper Clutch นี้เองที่ทำให้นักแข่งหลายต่อหลายคนนั้นสามารถเชนเกียร์
ได้ในระดับทารุณอย่างมากได้อย่างปลอดภัยและสามารถทำเวลาการแข่งขันจนจบรายการได้
อย่างไรก็ตามระบบสลิปเปอร์คลัช (Slipper Clutch) ถูกนำมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องมีและติดตั้งไว้ในรถ
Bigbike หรือ Sportbike ในยุคปัจจุบันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรถคลาส 150cc. 300cc.
ก็ยังมีการติดตั้งระบบสลิปเปอร์คลัชให้ได้ใช้งานกันแล้วเพื่อเพิ่มความสลายของผู้ใช้งานถึงแม้จะไม่มีบทบาท
ในการทำงานมากเท่าไหร่เหมือนกับรถที่มีซีซีสูงอย่างๆ Sportbike ก็ตาม แต่สำหรับในรถที่มีซีซีสูงๆ
ทุกคนคงอุ่นใจได้เลยเพราะรถของคุณที่ได้มีการติดตั้งระบบสลิปเปอร์คลัชลงไปแล้ว
ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการใช้ EngineBreak เลยเพราะรถของคุณจะไม่เกิดเหตุการณ์ล้อล็อคอย่างแน่นอน
ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : tinhte.vn
ขอขอบคุณวีดีโอจาก Youtube : AutoMotoTV
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก bigbikeinfo.com
|
26 ตุลาคม 2564 |
*** สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อเบอร์ 02-538-7638, 02-538-3529 *** เวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ 08:30 - 19:00 น.